Skip to main content

Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2015 và định hướng đến năm 2020

          Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và cải cách hành chính, tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động cho người dân và doanh nghiệp, làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn; ngày 14/2/2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND, triển khai cung cấp DVCTT năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

          Mục tiêu cụ thể là bảo đảm Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) của tỉnh cung cấp được 100% DVCTT ở mức độ 2 trở lên cho người dân và doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2020 triển khai cung cấp 60% các DVCTT ở mức độ 3 và triển khai cung cấp 100% các DVCTT cơ bản ở mức độ 4 trên Cổng TTĐT của tỉnh...

          Theo đó, danh mục các thủ tục hành chính dự kiến cung cấp thành DVCTT ở mức độ 3, 4 đến hết năm 2015 bao gồm: Đăng ký thay đổi cải chính hộ tịch; Cấp giấy phép xây dựng; Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh; Thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch; Điều động, tiếp nhận cán bộ công chức, viên chức; Cấp giấy phép quy hoạch; Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Hồ sơ, trình tự giải quyết thủ tục xuất cảnh cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quyết định của Giám đốc Sở Ngoại vụ; Thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu; Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc; Cấp giấy phép hoạt động đối với Phòng khám đa khoa thuộc thẩm quyền của Sở Y tế; Cấp chứng chỉ hành nghề Dược; Cấp đổi Giấy phép lái xe; Đăng ký điều chỉnh dự án đầu tư; Cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng 

          Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch nêu rõ cần tổ chức tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của DVCTT thông qua các hội nghị triển khai, phổ biến trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, Cổng TTĐT của tỉnh. Tổ chức tập huấn về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, ứng dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử, các giải pháp cung cấp DVCTT.

          Đồng thời, đầu tư trang thiết bị công nghệ, nâng cấp hệ thống dịch vụ công của tỉnh, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu trên hệ thống DVCTT của tỉnh và tại các đơn vị. Bố trí, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có đủ trình độ để sử dụng, vận hành hệ thống thông tin nội bộ và cung cấp DVCTT. Bồi dưỡng cán bộ công chức thực hiện thủ tục hành chính, cán bộ CNTT bảo đảm đủ trình độ sử dụng, vận hành các hệ thống thông tin của đơn vị và cung cấp các DVCTT lên Cổng/Trang TTĐT.

          Ngoài ra, xây dựng và nâng cấp phần mềm đăng ký DVCTT theo từng giai đoạn thí điểm triển khai, triển khai và triển khai nhân rộng để đảm bảo hiệu quả và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi sử dụng; Ban hành các chính sách khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng DVCTT...

          UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, đánh giá mức độ hoàn thành cung cấp DVCTT đến người dân và doanh nghiệp của các đơn vị phục vụ công tác thi đua, khen thưởng của UBND tỉnh; Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định, quy định về ứng dụng CNTT cần thiết để thực hiện lộ trình cung cấp DVCTT; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai lộ trình cung cấp DVCTT...

          Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

          a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

          b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

          c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

          d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

                  Hoàng Thị Tố Loan

                            Trung tâm CNTT&TT

About