Skip to main content

Công tác cải cách hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2011 -2015

          Nhằm đảm bảo xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại đảm bảo mọi công vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lĩnh vực Thông tin và Truyền thông được thực thi đầy đủ, có hiệu lực và hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, triển khai và thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn khác về công tác cải cách hành chính (CCHC), triển khai thực hiện công tác hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) theo chỉ đạo chung của tỉnh... Trong giai đoạn 2011 - 2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động cơ quan các văn bản hướng dẫn của cấp trên về CCHC, qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC; nâng cao thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; cơ chế phối hợp giữa các phòng đi vào nề nếp và thực hiện có hiệu quả.

          Bên cạnh đó, hàng năm Sở cũng đã xây dựng Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC phù hợp với Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC của UBND tỉnh và tình hình thực tế của cơ quan.Thực hiện việc tự đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC hàng năm. Đồng thời, mở các baner, tích hợp, tạo đường dẫn và vận động công chức, viên chức, lao động trong cơ quan biên tập, viết các tin bài trong các baner “Cải cách hành chính”, “Thủ tục hành chính” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở. Thường xuyên rà soát các TTHC, từ năm 2011 đến nay, Sở đã tiến hành rà soát và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định 07 (bảy) TTHC mới ban hành và được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Các TTHC đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở và niêm yết tại trụ sở cơ quan theo quy định. Đến nay, Sở đã đưa 02 TTHC vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, Sở đã tiếp nhận 223 hồ sơ, trong đó có 215 hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh, 08 hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xuất bản Bản tin. Cả 223 hồ sơ đều được Sở tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đảm bảo quy định về thời gian, không có hồ sơ trả kết quả chậm so với thời gian quy định.

          Từ năm 2011 đến nay đã đăng tải 79 tin, bài về hoạt động CCHC và biên tập từ các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực CCHC được 250 tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, góp phần tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, người lao động trong đấu tranh, phòng tránh tình trạng quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giải quyết công việc cho các cá nhân, tổ chức.

          Ngoài ra, việc thực hiện ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) góp phần quan trọng trong công tác cải cách TTHC của cơ quan. Nhiều phần mềm chuyên dùng đã được áp dụng có hiệu quả trong điều hành tác nghiệp về quản lý như: Hệ thống Văn phòng điện tử; Hệ thống thư điện tử; Hệ thống một cửa điện tử; Cổng/Trang thông tin điện tử; Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với UBND các huyện, thành phố…

          Để công tác CCHC tiếp tục được đẩy mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong giai đoạn tiếp theo, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung chỉ đạo, triển khai và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn khác về công tác CCHC, công tác hoạt động kiểm soát TTHC; Rà soát, đơn giản hoá TTHC trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở; đề xuất, kiến nghị sửa đổi các TTHC không phù hợp. Kiểm soát, đánh giá việc thực hiện TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý nhà nước của Sở; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong việc giải quyết các TTHC, đặc biệt trong công tác giải quyết tiếp nhận và trả kết quả các TTHC theo cơ chế “một cửa”. Đảm bảo công khai minh bạch các TTHC, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; Tiếp tục áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan; thường xuyên duy trì, cải tiến hệ thống, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy trình; Kiểm soát chất lượng và tổ chức cập nhật dữ liệu TTHC và các văn bản có liên quan đã được công bố vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.../.

                                                                                          Trần Thị Hường

                                                                                            Văn phòng Sở

                                                               (Theo Báo cáo số 254/BC-STTTT-VP ngày 11/5/2015)

About